นอนหลับไม่สนิท ปัญหาใหญ่สุขภาพ

นอนหลับไม่สนิท ปัญหาใหญ่สุขภาพ บางบุคคลมีเวลาการนอนสั้น แม้กระนั้นประสิทธิภาพของการหลับได้อาจไม่ดี ซึ่งบางครั้งอาจจะมีต้นเหตุจากจากปัจจัยภายในร่างกายทางด้านกรรมพันธุ์เข้ามาเกี่ยวพันรวมทั้งการปรับตัวของร่างกาย

ส่วนผู้ที่ชมีเวลาการนอนมาก ๆ แม้กระนั้นตื่นมาแล้วกลับไม่สดชื่น อาจเนื่องมาจากนอนได้เพียงระยะหลับตื้น ๆ หรือตื่นเป็นช่วง ๆ ส่งผลทำให้ลักษณะการทำงานของระบบหายใจ รวมทั้งเส้นโลหิตทำงานมาก ดังนั้นเวลาที่ตื่นมาแล้วกลับรู้สึกเหนื่อย ไม่สดชื่นแทนที่จะรู้สึกแจ่มใสมากกว่านี้

ตอนนี้ผู้เจ็บป่วยหลาย ๆ คน ที่มารับการตรวจร่างกาย กลับพบว่า มีปัญหาความไม่ปกติสำหรับการนอนร่วมด้วยแล้ว นอนหลับไม่สนิท ปัญหาใหญ่สุขภาพ ก็พบได้ทั่วไปมากขึ้นต่อเนื่อง นับว่าเป็นภัยเงียบที่เป็นสาเหตุสำคัญที่เพิ่มการเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ความดันเลือดสูง ป่วยเป็นเบาหวาน โรคสมอง โรคเส้นโลหิตหัวใจ

อาการที่อาจเป็นเพราะเนื่องจากการนอนไม่พอ ซึ่งพบมากในคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ง่วงหงาวหาวนอนแล้วก็เหนื่อยตอนกลางวัน คุณภาพความนึกคิดความจำลดน้อยลง ความจำสั้น ช่วงกลางคืนครึ่งกลับครึ่งตื่น นอนกรนและหยุดหายใจชั่วครู่ ซึ่งจะต้องได้รับการวิเคราะห์ที่ถูก เพื่อหาต้นเหตุที่ทำให้มีการเกิดอาการดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว

เพราะฉะนั้นการนอนที่ดีไม่ได้นับเป็นเวลาเพียง 8 ชั่วโมงแค่นั้น แม้กระนั้นยังขึ้นกับความลึกของการนอน เพื่อร่างกายและก็สมองได้รับการพักผ่อนหย่อนใจอย่างเต็มเปี่ยม และก็เวลานอน กับตื่นที่ถูกต้อง ไม่สมควรนอนดึกดื่นหรือตื่นสาย

นอนมาก ๆ ทดแทนช่วงเวลาที่ไม่ได้นอนได้จริงหรือ

อย่างที่เรารู้กันดีมาตลอดว่าระยะเวลาหรือปริมาณการนอนที่เหมาะสมที่คนเราควรจะนอนให้ได้ คือ 7-8 ชั่วโมง ก็น่าจะเหมาะสมแล้ว หากฝืนนอนต่อ หรือนอนเกินนี้ก็จะหลับ ๆ ตื่น ๆ เนื่องจากว่าร่างกายก็นั้นได้เก็บพลังงานมากพอแล้วกับความต้องการ หากนอนมากกว่านั้นร่างกายจะตื่นตัวน้อยลง และยิ่งนอนก็อาจจะยิ่งหลับไม่สนิท

หากปริมาณการนอนของเราต่ำกว่า 4 ชั่วโมง จะเท่ากับว่าเราอดนอน และถ้าเป็นเช่นนี้ติดต่อกันนาน 3 วัน คืนที่ 4 หากเข้านอนเมื่อใด ร่างกายจะดูแลตนเองโดยการทำให้คุณหลับลึกไปเลยตั้งแต่เริ่มแรก และถ้ายิ่งหลับได้นานพอ ร่างกายจะค่อย ๆ ซ่อมแซมตนเองและปรับให้คุณกลับมาสู่การนอนแบบปกติได้อีกครั้ง 

แต่หากคุณนอนไม่พอหรือตื่นก่อน 4 ชม. จะทำให้เมื่อเข้านอนอีกครั้งก็จะไม่สามารถทำได้ครบวงจร จะสามารถนอนลึกได้เพียงระยะสั้น ๆ อาจจะรู้สึกสดชื่นในช่วงเวลาสั้น ๆ รวมถึงความจำก็จะแย่ลง

 

อย่างไรก็ตามหากมีโอกาสที่จะได้นอนจนครบชั่วโมงการนอน ก็ควรจะรับโอกาสนั้นไว้ หากอดนอนติดต่อกันเกินสามวัน จะทำให้ร่างกายแย่ลงเรื่อย ๆ และไม่สามารถฟื้นฟูได้อีก

 

สนับสนุนโดย    หวยจับยี่กีเล่นยังไง