ดื่มกาแฟบ่อย ๆ เสี่ยงโรคอะไรบ้างนะ

ในสมัยปัจจุบันนี้ กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายคนเลือกดื่มกันในช่วงเวลาเช้า ๆ เพราะเนื่องจากกาแฟจะช่วยทำให้ร่างกายมีกาเตือนตัวมากขึ้น ปลุกสมอง คลายเครียด และลดอาการเหนื่อยล้าได้ ซึ่งถ้าหากถามหาประโยชน์ของกาแฟนั้น ก็มีมากมายต่อร่างกายเช่นกัน โดยกาแฟจะช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคต่าง ๆ ได้

ไม่ว่าจะเป็น โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเบาหวาน รวมไปถึง โรคพาร์กินสันได้อีกด้วย เนื่องจากในกาแฟจะมีสารตัวหนึ่ง หรือที่เรารู้จักกันในชื่อสารคาเฟอีนซึ่งสารตัวนี้จะช่วยเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายของเรานั้นตื่นตัวกระปรี้กระเปร่า และรู้สึกมีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่เราดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวันก็อาจมีผลข้างเคียงขึ้นกับร่างกายได้ เพราะกาแฟนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ซึ่งข้อดีก็มีมากมาย แต่ข้อเสียก็มีมากมายเช่นกัน ไม่ว่าเป็น ทำให้เกิดอาการใจสั่น ความดันโลหิตสูง หรือโรคอื่น ๆ อีกมากมาย

เพราะการดื่มกาแฟเป็นประจำจึงทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางอย่าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราทุกคนก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟได้ เพราะการใช้ชีวิตในการทำงาน เราจึงต้องดึงกาแฟเข้ามาช่วยเพื่อกระตุ้นระบบประสาทให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม วันนี้ เราจะมายกตัวอย่างผลเสียต่อการดื่มกาแฟบ่อย ว่าร่างกายของเราส่งผลเสีย และเสี่ยงต่อการเกิดโรคอะไรได้บ้าง 

โรคความดันโลหิต รู้หรือไม่ว่าการที่เราดื่มกาแฟมาก ๆ อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงขึ้นได้ เพราะในขณะที่เราดื่มกาแฟ หัวใจของเราจะทำการบีบตัว และคลายตัวมากขึ้นภายในเวลาไม่นาน ยิ่งถ้าเราดื่มเยอะ ๆ ดื่มบ่อย ๆ สารคาเฟอีนก็จะเป็นตัวที่เข้าไปกระตุ้น และส่งผลเสียได้มากขึ้นไปอีก

 

โรคไขมันในเลือดสูง หากใครที่อยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงปลอดภัยจากโรค ควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟที่ไม่ผ่านการรองรับ เพราะอาจส่งผลให้ร่างกายของเราเกิดการสะสมคอเลสเตอรอลในเลือดได้ไม่ดี ดังนั้น ผู้ที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายตนเอง ไม่ควรดื่มเกินขนาดที่ร่างกายรับไหว เพราะอาจส่งผลเสีต่อร่างกายได้

 

โรคกระดูกพรุน เนื่องจากในกาแฟจะมีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งเป็นสารที่เข้าไปเพิ่มการขับแคลเซียมในร่างกายของเราออกมาทางปัสสาวะ เมื่อเราดื่มเข้าไปเยอะเท่าไหร่ คาเฟอีนก็จะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมของร่างกาย จึงอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกี่ยวกับกระดูกได้ ดังนั้น หากผู้ที่มีแคลเซียมในร่างกายไม่เพียง ก็ควรงดการดื่มกาแฟจะดีกว่า 

 

สนับสนุนโดย.  แทงหวย